ประเด็นร้อน

โชว์หนังสือ ผู้สังเกตการณ์ข้อตกลงคุณธรรม ทำไมต้องยกขบวนลาออกโครงการดาวเทียมTHEOS-2?

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 25,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก อิศรา - -

 

"...คณะผู้สังเกตการณ์ทั้ง 6 ราย ได้ทำรายงานแจ้งเตือนขั้นตอนการดำเนินงานไปแล้วถึง 4 ฉบับ แต่หน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้ให้ความสนใจรายงานแจ้งเตือน และการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้สังเกตการณ์ หากปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก็ไม่เกิดประโยชน์และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ จึงขอลาออกจาการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการดังกล่าว..."


สืบเนื่องจากสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2561 นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) เพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับการลาออกของคณะผู้สังเกตการณ์ จำนวน 6 ราย ที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งเข้าไปร่วมสังเกตการณ์การดำเนินงานโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ  สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) ภายหลังจากที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอโครงการนี้เข้าร่วมในโครงการตามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)  ระบุเหตุผลว่า คณะผู้สังเกตการณ์ได้เข้าสังเกตการณ์ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.2560 ถึงปัจจุบัน พิจารณาแล้วเห็นว่า หน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้ให้ความสนใจต่อรายงานการแจ้งเตือน และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สังเกตการณ์ หากปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก็ไม่เกิดประโยชน์และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ จึงขอลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการดังกล่าว ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2561 เป็นต้นไป 


โดยรายชื่อคณะผู้สังเกตการณ์ 6 ราย ที่แจ้งลาออกครั้งนี้ ประกอบไปด้วย

1. ดร.สุวิทย์ วิบูลย์เศรษฐ์

2. พล.ต.ต.แสงชัย สุวัฒน์ภักดี

3. นางชไมพร ตันติวงศ์

4. รศ.ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์

5. ดร.ธีรพล กาญจนากาศ และุ

6. น.ส.โสตถิยา อ่อวิเชียร  


สำนักข่าวอิศรา ยังรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา คณะผู้สังเกตการณ์ทั้ง 6 ราย ได้ทำหนังสือแจ้งต่อประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ว่า นับตั้งแต่โครงการนี้ เริ่มพิจารณาผลด้านเทคนิค และนำไปสู่การเปิดซองราคา จนกระทั่งคณะกรรมการจัดซื้อมีมติเสนอให้ยกเลิกการประกวดราคา ก่อนจะมีการตั้งคณะกรรมการจัดหาพิจารณาทบทวนและแต่งตั้งคณะกรรมการจัดหาเพิ่มเติม แต่ก็เกิดความขัดแย้งภายในคณะกรรมการจัดหา ผู้บริหารหน่วยงานเจ้าของโครงการจึงได้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดหาเดิม และตั้งคณะกรรมการจัดหาชุดใหม่ เพื่อเดินหน้าโครงการจนกระทั่งมีการลงนามในสัญญาเป็นทางการ คณะผู้สังเกตการณ์ทั้ง 6 ราย ได้ทำรายงานแจ้งเตือนขั้นตอนการดำเนินงานไปแล้วถึง 4 ฉบับ แต่หน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้ให้ความสนใจรายงานแจ้งเตือน และการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้สังเกตการณ์ หากปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก็ไม่เกิดประโยชน์และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ จึงขอลาออกจาการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการดังกล่าว  (อ่านประกอบ : ปฏิบัติหน้าที่ต่อก็ไม่เกิดปย.! ผู้สังเกตการณ์ข้อตกลงคุณธรรมยกขบวนลาออกดาวเทียมTHEOS-2)


ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ได้รับมอบหนังสือแจ้งขอลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ ของคณะผู้สังเกตการณ์ทั้ง 6 ราย ที่ทำถึงประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จึงนำมาเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบเป็นทางการ ณ ที่นี้อีกครั้ง


ส่วนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้าง โครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ  สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) จะติดตามตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกมานำเสนอให้สาธารณชนรับทราบในตอนต่อๆไป

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw